Kinh nghiệm lấy bằng lái xe ở Nhật 11/2019

Kinh nghiệm lấy bằng lái xe ở Nhật trong vòng 1 tháng 19 ngày.

Mình vừa lấy bằng lái xe cách đây hai tuần, hôm nay mình đã tự lái xe đi Namba chơi . Cảm giác thật là thích các bạn ạ. 

Mình sẽ chia sẻ với các bạn về việc bắt đầu đăng kí học đến lúc lấy được bằng lái xe nhé. Dưới đây là tất tần tật về quá trình học thi đậu lấy băng lái xe của mình. 

Thoa
Háo hức đi học bằng lái xe quá. 

Biết lái xe thì chở mình đi chơi nhé.

Thoa
uhn. 

Đầu tiên các bạn không nên lo sợ về việc học bằng lái xe.

 

Chỉ cần học đầy đủ và chăm chỉ một tí là được. Ví dụ như mình nè, thi lấy bằng tạm thời và bằng chính thức , cả lý thuyết lẫn thực hành thi một lần là đậu.

 

Một người bình thường như mình làm được thì các bạn cũng làm được.

 

Mình đi đăng kí học ở 高石市自動車スクール, khi đi đăng kí học mình mang theo gồm: 1 tờ 住民票, con dấu tên mình, 在留カード.

 

Đầu tiên họ kiểm tra về tiếng nhật xem có biết tiếng nhật để có thể theo học được hay không. Họ cho mình một tờ giấy chữ kanji liên quan về giao thông khoảng 15 từ gì đấy,  mình viết cách đọc hiragana của các kanji đó.

 

Ví dụ như là 交通、右折、左折、後輪、軌道敷... phải viết được gần hết các từ đó ra thì mới được đăng kí khóa học. Bạn không biết thì lên mạng tra các từ vựng tiếng nhật về giao thông sẽ có nhiều từ vựng cho bạn tham khảo .

 

Sau khi kiểm tra kanji xong, tiếp theo là kiểm tra thị lực. Bạn nào bị cận thì mang kính hoặc đeo kính áp tròng cũng được.

 

Qua vòng này thì bắt đầu làm thủ tục đăng kí khóa học.

 

Mình ở nhà nội trợ nên thời gian học không bị ràng buộc, mình chọn giờ học vào khoảng thời gian  sáng từ 9h40 đến 4h30 chiều.

 

Bạn lễ tân sắp xếp lịch học cho mình theo như yêu cầu. Và kế hoạch học là từ 20/10 đến 7/12 là tốt nghiệp ở trường học lái xe.

 

Tổng số buổi thực tế mình học là 22 buổi.

 

Chi phí là hơn 24 man. 

  1. Trong giai đoạn học lấy bằng tạm thời :  Có 10 tiết lý thuyết và 12 tiết thực hành

 Học lý thuyết: Học hết 10 tiết lý thuyết rồi mới được học thực hành lái xe trong trường.

 

Mỗi buổi, học 2 đến 3 tiết lý thuyết trên lớp.

 

Mỗi tiết là 50 phút. Sau mỗi tiết bạn sẽ được đóng dấu là đã đi học tiết đó, học đủ tiết thì mới được thi.

 

Học  xong lý thuyết có một bài kiểm tra dạng 正 hay 誤 trên máy tính. Có 50 câu trắc nghiệm , trên 90 điểm là đỗ , manten là 100 điểm. Mình thì được manten luôn.

 

Vì khi bắt đầu vào học , ở trường các bạn sẽ được tạo một tài khoản riêng để luyện các đề thi. Mình thì siêng lắm, ngày nào cũng làm thử đề, chỗ nào sai, có đáp án giải thích cho mình hiểu rõ.

 

Mình làm đi làm lại cho đến khi nào làm đúng hết thì thôi. Vì thật ra không khó lắm, chỉ cần chăm chỉ là được.

 

Lên lớp học thì hôm nay học bài nào thì học và tra từ vựng ở nhà trước đi nhé. Cho dù các thầy có nói nhanh thì mình vẫn hiểu được là đang nói cái gì.

 

 Phần học thực hành: Có 12 tiết thực hành. Lần đầu tiên lái xe, thầy ngồi bên cạnh mà mình còn lái xe lên lề cơ mà.

 

Nhưng mà không sao hết, lần đầu tiên mà. Sau khi học 5 tiết thực hành trong trường thì mình được tự lái xe trong trường mà không có thầy giáo ngồi bên cạnh.

 

Lúc này tay lái đã quen rồi. Thì thấy dễ lắm.

 

Học thực hành thì cũng nên đọc trước bài học để lúc lái được thầy chỉ lại thấy nhớ dễ hơn.

 

Thầy cô ở trường mình học nhiệt tình lắm. Mình là người Việt mà, nên thầy cô ai cũng nói chậm rãi, rõ ràng cho mình hiểu. 

 

Và cũng sau mỗi tiết học thì được đóng dấu là bạn đã hoàn thành tiết thực hành đó.

 

Thi lấy bằng tạm thời 仮免:Thi thực hành trước rồi nếu qua thì thi bài trắc nghiệm trên giấy để lấy băng tạm thời.

 

Trong khi thi thực hành thì những điểm cần ghi nhớ như là: đi lên dốc thì gần lên đỉnh dốc dừng lại, bật xi nhan, gạt cần số về L, và kéo phanh tay lên.

 

Quan sát qua gương chiếu hậu, gương hai bên, rồi nhìn trực tiếp bằng mắt về những điểm mà qua gương không thấy được (死角).

 

Thả chân phanh, nhấn nhẹ chân ga, kéo phanh tay về vị trí cũ rồi đi xuống dốc. Hết dốc thì kéo cần số về D.

 

 

Đi đến đường ray thì dừng lại, mở cửa sổ quan sát hai bên. Đi đoạn ngã 3 khuất tầm quan sát thì đi chậm và rướn người lên trước quan sát xe có đi tới hay không, rồi vừa quan sát vừa quay đầu xe.

 

Rẽ trái đi sát lề trái để xe máy không đi chen vào, quay đầu không bị va chạm xe máy. Đi vào đường chữ S thì nếu đầu xe có khả năng chạm vào hàng rào phía trước bên trái thì quay vô lăng sang trái hết cỡ và cho lui xe lại, nếu khả năng chạm vào hàng rào phía bên phải thì quay vô lăng hết cỡ về phía bên phải rồi lui xe lại.

 

Hoặc có khả năng đi lên lề thì giữ nguyên vô lăng rồi lùi xe lại. Không nên cố đi , để chạm hàng rào hoặc đi lên lề sẽ bị đánh trượt.

 

Không khó đâu các bạn ạ. Cứ chậm chậm mà đi là qua thôi. Đỗ rồi thì  thi trắc nghiệm. Trước khi thi trắc nghiệm lại kiểm tra thị lực một lần nữa. Thi trắc nghiệm bằng giấy . Dùng bút chì tô đáp án. 

 

 Trong giờ thi các bạn người Nhật làm có 15 phút thôi thấy nộp bài rồi, mình thì làm xong, kiểm tra lại một lần nữa thì cũng vừa đủ thời gian.

 

Sau khi nộp bài xong , khoảng 10 phút sau thông báo kết quả. Đậu. Vui lắm. Nhưng không phải ai cũng đậu nhé. Có khoảng 3 bạn người Nhật trượt đó.

 

Đề thi thì hầu như trong bộ đề thi được luyện nên nếu trượt thì chỉ là không chịu làm đề thôi. Đến hôm sau mình lên đi học thực hành thì nhận được bằng tạm thời.

 

2. Giai đoạn lấy bằng lái xe chính thức 運転免許:gồm có 16 tiết lý thuyết và 19 tiết thực hành.

 

Ở giai đoạn này một buổi có thể học 5 tiết gồm lý thuyết và thực hành.

 

Bây giờ có bằng tạm thời rồi thì học thực hành Mình được lái xe trên đường có thầy bên cạnh chỉ dẫn.

 

Những điều cơ bản học trong giai đoạn 1 rồi, bây giờ được áp dụng đi trên đường thực tế thôi. Đi đến ngã tư hay khu dân cư thì quan sát và nhường đường cho người đi bộ.

 

Biển báo kí hiệu 60km/h thì đi đúng tốc độ 60km hoặc  dưới một chút cũng được chấp nhận.

 

Khi rẽ phải thì chú ý , nhường đường cho xe tiến thẳng lên hay xe rẽ trái. 

 

Mình học xong lý thuyết giai đoạn hai này cũng có bài thi trắc nghiệm trên máy tính gồm 95 câu trong 50 phút. Trên 90 điểm là đỗ, manten là 100 điểm.

 

Mình được manten. Mình ôn đề cho đến khi nào làm đúng hết thì thôi. Hôm sau thì mình được học  2 tiết lái xe trên đường cao tốc.

 

Chú ý là bắt đầu đi vào đường cao tốc thì quan sát phía sau có xe đi tới hay không, rồi tăng tốc lên để đi vào.

 

Xe chạy 80 km/h. Vì xe nào cũng chạy với tốc độ như vậy nên mình chạy cũng thấy yên tâm, mặc dù lần đầu tiên chạy tốc độ cao như vậy nhưng cảm giác mình thấy bình thường.

 

Nên mọi người mới bắt đầu học lái khi vào đường cao tốc cứ tốc độ biển báo mà chạy, không sợ  nhanh đâu. Mình là nữ còn chạy được nữa là. hihi. 

 

Rồi đến hai tiết cuối cùng học thực hành để hôm sau thi tốt nghiệp ở trường thì mình bị đau bụng phải đi cấp cứu.

 

Thế là phải hủy hai tiết thực hành đó, và đóng lại hơn 4 sen tiền học. Vì lí do đó nên đáng nhẽ theo kế hoạch 7/12 mình thi tốt nghiệp ở trường nhưng đến 9/12 mình mới thi.

 

Và cũng đỗ.

 

 Sau khi đỗ tốt nghiệp ở trường thì sáng hôm sau 10/12 Mình lên sở cảnh sát để thi lý thuyết và nhận bằng lái xe.

 

Đầu tiên là là thủ tục nộp lệ phí 1,750 yên. Rồi kiểm tra thị lực, xong họ hỏi là có thi bằng tiếng nhật có phiên âm hiragana phải không.

 

Xong thủ tục thì chờ đến khoảng hơn 2 tiếng sau thi. Lần này cũng thi trên giấy, tô đậm đáp án bằng bút chì với 95 câu dạng 正 hay 誤.

 

5 câu tình huống  thì mẹo khi làm là cứ có:そのままの速度、このまま走行する、加速度する、警音器を鳴らして通過する、急いで右折する、すばやく thì 99% là 誤.Tức là không nhường đường, hay tăng tốc độ, giữ nguyên tốc độ, nhanh chóng rẽ trái, rẽ phải... là đều 誤. 

 

 

 Sau khi thi xong khoảng 1 tiếng sau họ công bố số báo danh của thí sinh đỗ lên trên màn hình ti vi mà không công bố điểm.

 

Mình đậu mà không rõ được mấy điểm. Cũng tò mò lắm nhưng mà thôi, đậu là được rồi nhỉ. 

 

Những thí sinh đậu thì ở lại làm thủ tục lấy bằng lái xe.

 

Đến phòng lễ tân đóng phí làm bằng là 2.050 yên.Tiếp theo là  chụp ảnh xong rồi được phát bằng.

 

Cả ngày hôm đó  bắt đầu làm thủ tục thi từ 10h30 sáng đến 4h chiều là mình nhận được bằng lái xe.

 

Kể ra cũng nhanh phải không mọi người. Lấy bằng lái xe ở Nhật không quá khó tí nào mà. 

 

 

Chúc các bạn học và lấy được bằng lái xe trong thời gian nhanh nhất nhé.

 

À, lúc mình thi đỗ tốt nghiệp ở trường học 高石市自動車スクール thì  nhà trường tặng cho miếng  初心者マーク dán lên xe cho người mới bắt đầu lái xe .

 

Nên lấy bằng xong là mình có thể lái xe được luôn rồi. 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

関連キーワード
Bằng lái xe Nhậtの関連記事

    Twitterでフォローしよう

    おすすめ記事